ReadyPlanet.com


ติดต่อเรา

"รายการโรงเรียนของหนู"
78/155 หมู่ 8 ถ.ติวานนท์ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

โทรศัพท์: 081-174-2009, 
0-2964-0797

แฟกซ์: 0-2964-0798
อีเมล:
myschoolproject@outlook.com

facebook.com/MySchoolProject





ร่วมสมทบทุน

ร่วมสมทบทุนโครงการโรงเรียนของหนูได้ที่...
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแจ้งวัฒนะ
บัญชีออมทรัพย์ 
ชื่อบัญชี
“ทุนอาหารกลางวันโรงเรียนของหนู”
เลขที่บัญชี
324-2-38410-3

*กรุณาแฟกซ์ใบสลิปมาให้ทางโครงการฯเพื่อที่ทางโครงการฯจะได้ออกใบขอบคุณให้ท่าน*





Support Us

Learn more about us and
how to be a part of the
movement to provide educational opportunities to
underpriviledge students over Thailand..
View



ศศช.บ้านห้วยหมี article

ภาพการเดินทางส่งมอบอาคารเรียน

ศศช.บ้านห้วยหมี อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

 เมื่อวันที่ 13 - 15 เมษายน 2548

 

สวัสดีวันสงกรานต์ที่สุดแสนจะร้อนเจ๊า " ชาวคาราวานโรงเรียนของหนู " ได้มารวมตัวกันอีกครั้ง พวกเราจะยกขบวนขึ้นไปส่งมอบโรงเรียนที่ บ้านห้วยหมีกัน. ข้าพเจ้าและแม่เพื่อนรักรีบออกเดินทางออกจาก กทม. ตั้งแต่ 5 โมงเย็น ก็จะหนีฝูงชนนั่นแหละ ก็ปีนี้ปิดยาวตั้งหลายวันมีแนวโน้มรถติด พอวิ่งถึงวงแหวนตะวันตกรถก็ค่อยๆตั้งแถวตอนเรียง 1 บ้าง 2 บ้างคลานกันต้วมเตี้ยม ๆ กว่าจะหลุดไปได้ก็สิงห์บุรีโน่น. เราไปถึงที่พัก" โรงแรมวันศุกร์.. Friday Hotel " จ. อุตรดิษถ์ ประมาณห้าทุ่มครึ่ง อาบน้ำ ( อุ่น _สบาย ) นอนรอเพื่อนอีกคันที่ออกจาก กทม. ประมาณ 6 โมงเย็น คุยกันตอนอยู่อยุธยา เพื่อนกำลังจะเข้าวงแหวน. เดี๋ยวคงตามมาถึง!!!… ติ๊กตอก ติ๊กตอก.. ข้าพเจ้ามาตกกะใจตื่นอีกทีตี 5.10 น…ทำไมเพื่อนยังไม่มา โทรตามปรากฎว่าเพิ่งมาถึงลานจอดรถโรงแรม!! เหอะๆ กทม - อุตรดิษถ์ แค่ 11 ชั่วโมงเอง นี่แหละมังที่เขาพูดกันว่า " มันใกล้ตา แต่..มันเมื่อย ตี-น จริงๆ " อิอิ

8.00 โมงเช้า วันที่13 ล้อเริ่มหมุน.. มีเพื่อนๆตามมาสมทบเพิ่มตลอดเส้นทาง รวมแล้วประมาณ 30 กว่าคันได้ การเดินทางไม่พบปัญหาอะไร นอกจากมีรถเพื่อนบางท่านป่วยนิดๆหน่อยๆ หลุดขบวนไปบ้าง ต้อง ว. ตามหากันโหวกเหวกพอให้หายเหงา. แต่สุดท้ายก็ขึ้นถึงโรงเรียนโดยปลอดภัยทุกคัน มาถึง…มองเห็นตัวโรงเรียนตั้งอยู่บนเนินโอ้โห..สูงมาก มองขึ้นไปทำมุมซัก 45 องศาได้ พื้นทีคับแคบ ส่วนใหญ่เลยต้องไปกางเต้นส์นอนอยู่ข้างล่าง แล้วก็ก้มหน้าก้มเดินๆๆๆ ขึ้นมาทำงานบนโรงเรียนด้วยความมุ่งมั่น (มั๊ง) เรียกว่าวัดใจกันเลยด่านนี้ เหนื่อยเหลือเกินเจ้าประคุณเอ้ย… ไม่เป็นไร! เรารักเด็กฮ่ะ.!


พอแยกย้ายหามุมนอนกันได้แล้ว ก็ออกเยี่ยมชมสภาพหมู่บ้านซักกะหน่อย ได้ยินมาว่าที่นี่เป็นชนชาวเผ่าลัวะ ที่เห็นจะเป็นผู้หญิงและเด็กๆเป็นส่วนใหญ่ สภาพรอบๆดูสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบ มีที่น่ารักถูกใจข้าพเจ้าคือกรงที่ใช้เลี้ยงไก่ เค้าจะใช้ไม้ไฝ่สานเป็นตะกร้าแล้วแขวนไว้ข้างบ้าน เอาไก่ใส่ไว้ … มันน่ารักดี อ่อ เห็นมีบ่อเลี้ยงปลาดุกด้วย แสดงว่าชาวบ้านที่นี่ขยันเจ๊า

บรรยากาศคืนแรกก็เย็นสบายออกจะหนาวหน่อยๆ แต่ไม่มีดาวเลยซักกะดวง นั่งคุยกันได้นิดหน่อยประมาณ 4ทุ่ม ฝนก็โปรยปรายลงมา…ท่านเทวดาทำงานตามประเพณีไง แต่ไม่ถึงกับหนักมากมากมายอะไร..เรียกว่า เด็กๆ น่ะ. เอกเอ๊กเอ้ก ..เสียงไก่ (จริงๆ) ขันปลุกข้างเต้นส์ ( รอบนี้เจ้าไก่ปลอม ไม่ค่อยกล้าหือเพราะ ผบทบ.มาคุม! ) ตื่นขึ้นมาเห็นหมอกลงเต็มไปหมด ให้บรรยากาศงามแปลกตาไปอีกแบบ ได้ยินหลายคนพูดว่าไม่อยากเชื่อว่าจะได้มาเจออากาศอย่างนี้ตอนเดือนเมษายน…อย่างว่าละนะใครจะสุขได้เท่าพวกเรา เน๊อะ…

7.00 โมง ตรงเป้ง! พี่วิบูลย์ - พี่พิพัฒน์ สุดหล่อหวานใจของพวกเรา... เริ่มเปิดงานท่ามกลางสายหมอกจางๆ …ก็อย่างรู้ๆ ถ้าพี่ไม่เริ่ม น้องๆ ก็ทำอะไรม่ายด้าย และข่าวร้ายที่รู้มารอบนี้สำหรับ " ชมรมคนตีฝา " ของเราเหนื่อยตาแทบจะหลุด ก็ไฟฟ้าที่มีอยู่เกิดจะหยุดสงกรานต์บ้าง ..เครื่องปั่นไฟไม่ได้เอามา ประมาณว่าตาย-ใจ…ก็เลยต้องเลื่อยไม้ด้วยสองมือนี้..ที่สร้างโลก…เกือบ..ตาย.. เห็นยืนหอบกันแฮกๆ ได้ยินเสียงต่อรองประมาณ " เกินนิดขาดหน่อย โอเคนะพี่นะ " ก็กว่าจะได้ไม้แต่ละแผ่น…เรียกว่าเห็นดาวเห็นเดือนกันเลย สงสารจัง!

 

 

 

อะ ๆ อย่าเข้าใจผิดนะ พี่ชาย-พี่สาว คู่นี้ม่ายด้ายอู้นะ ..แต่กำลังนั่ง..เอ..ใช้อะไรหว่า... เอาเป็นว่า ช่วยจับไม้ เพื่อให้สามารถเลื่อยได้ถนัดขึ้นน่ะ

   

นี่นะ...ดูซะก่อน แต่ละท่านนะ จริงจัง ขนาด!! ทั้งลุงเล็ก ป้าจง น้าอ้อยสุดสวย... ว่าแต่พี่พีระ หาอะไรอยู่จ๊ะ..

น้ำใจคนเมือง... ซาบซึ้ง ซาบซึ้ง

 เริ่มจะเห็นแววแล้ว...แล้วสีแสนสวย...โรงเรียนของหนู..

  

  

ส่วนนี้กำลังช่วยกันตะโกนว่า..." เราจะเอา ธงชาติไทย ขึ้นเสาครับผ้ม! "

ควบคุมงานโดย...พี่วิศิษฐ์ ...พี่ใหญ่ของพวกเรา...เย้

  เรารักชาติไทย

ควันหลง! เนื่องจากไฟฟ้าไปเที่ยวสงกรานต์...ที่เห็นน่ะไม่ใช่งานแกะสลักของขลัง! นะ ..ไม่รู้เค้าเรียกว่าอะไร คือเป็นหมุดไม้ทรงกลม 2 อัน ที่ต้องนำไปใส่ที่เสาธงน่ะ.. อุปการณ์ใช้เหลาท่อนไม้ให้กลม เท่าที่เห็น มี มีด, ตะไบ ,ขวดแตกๆ เลื่อย...ฯลฯ ใช้เวลาเกือบ2ชั่วโมง..นี่นะได้ยินพี่เค้าปรับทุกข์กัน ถ้ามีฟันนะ กัดไปแล้ว ! หรือไงจ๊ะพี่วิบูลย์

ส่วนอีกด้าน.. รอบนี้เจ้าป้าแอะมาแปลก ! จะเรียกว่าคืนวงการก็ได้นะ เธอเปิดบริการ " แอะบาร์เบอร์ " เธอเรียกลูกค้า( เด็กๆ ) ด้วยของเล่นและปืนฉีดน้ำ.. ประมาณว่า ถ้าอยากได้ปืนก็ต้องมาให้เจ้าป้าแอะชำแหละผมก่อนซะดีๆ เหอะๆ เอ.. แต่ดูหน้าลูกค้าป้าแล้ว…ดูเต็มใจๆยังไงก็ไม่รู้เน๊อะ ..บาปนะพี่นะ รังแกเด็กน่ะ

 ดูกันชัดๆ หน้าลูกค้า ป้าแอะ ฮือๆๆ

กลุ่มทำกระดานดำ ... เจ้าพ่อโครงการรอบนี้คือ อาเล็ก เองครับผม!

นี่แหละโฉมหน้า..."แก๊งเบื้องหลังความอร่อย " ทำอาหารกลางวันเลี้ยงคาราวานฯ และเด็ก ๆ ดูหน้าแต่ละแม่ก็รู้แล้วว่า หร่อยขนาด! จริงไม๊จ๊ะ แม่จุ๋มที่น่ารัก กะแม่หนูนา (ตัวย่อมๆ ) ของพวกเรา

  เลี้ยงอาหารกลางวันเด็กๆ ข่มขู่ เอ้ย! ปลอบโยนโดย พี่นิธิ+พี่เล็ก ของน้องๆ

     

พอหลอกให้กินข้าวกลางวันอิ่มแล้ว ก็ถูกหลอกให้มาหม่ำ ยาบำรุง.. อิอิ (ถ่ายเจ้าตัวเล็กออกอ่ะ ) ต่อ ขู่ฆ่า และบีบคอ.. เอ้ย ปลอบ+โยน โดย น้าปุ๊ก น้ายู้ น้าแต้ววววว เองฮ่ะ ...พวกเรารักเด็กฮ่ะ

ว่าแต่..จะกินไม๊ฮึ

ส่วนแก๊งนี้ก็ช่วยกันจัดของบริจาค ให้เด็กๆ นาก๊ะ

ตกเย็นงานก็เสร็จเรียบร้อยตามกำหนดการทุกประการ งานนี้ไม่มีปลูกผักชีนะจ๊ะ ขอบอก! เสร็จทั้งด้านหน้าด้านหลังเลยเด็กๆได้โรงเรียนสีสวยงามอย่างที่เห็นนี่แหล่ะ เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนเดียวในโลกก็ได้นะ คือน้าอ้อยอธิบายว่าสีนี่ได้จากคนโน้นบริจาคนิดคนนี้หน่อย เอามาผสมรวมกันตามอารมณ์ของศิลปิน(อย่างเรา อิอิ ) ใช้หมดเป็นโรงๆไป เรียกว่าหมดแล้วหมดเลยน่ะ ฉะนั้นคราวหน้าโปรดอดใจรอต่อไปนะว่า เด็กๆจะได้โรงเรียนสีอะไร ...พรุ่งนี้ เราจะส่งมอบโรงเรียนกัน..


บรรยากาศคืนที่สอง…ต้องเรียกว่าสวรรค์เป็นใจ ดาวพากันออกมาเดินโชว์ตัวกันเกลื่อนฟ้าไปหมด... พวกเราเลยได้มีโอกาสดื่ม ..เอ้ย " ข้าว " เคล้าแสงดาวกันจนเกือบเที่ยงคืน...ก็ข้าวมันอร่อยน่ะ! เช้าวันที่ 15 ชาวบ้านได้มาเล่นดนตรีให้พวกเราฟังด้วย เสียง-เพราะดี ชาวบ้านบอกเค้าเรียกว่า " ตี ชะ-ริ " เอาไม้ไผ่สดมาเหลาแล้วเคาะรับกับเป็นจังหวะ..

9.00 วันที่ 15 เมษายน 2548...โรงเรียนบ้านห้วยหมี

ขอบคุณ คุณรัตนะ รัตนพันธ์
ขอบคุณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล
ขอบคุณ โนเกีย ไทยแลนด์
ขอบคุณ ทุกคนที่มาช่วยกัน..




ดอกไม้ ดอกไม้ จะบาน
บริสุทธิ์ กล้าหาญ จะบานในใจ

..ถ้าท่านเคยปลูกต้นไม้ซักต้นด้วยมือท่านเอง... ท่านคงจะภูมิใจ ถ้าต้นไม้ต้นนั้น โตขึ้นและกำลังจะเป็นร่มเงา.. น้องคนนี้ คนที่สมาชิกฯหลายๆ ท่านช่วยสงเสียให้เรียนต่อ ..ข้าพเจ้าได้มองเห็นว่า วันนี้เค้าเติบโตขึ้นมาก.. และที่สำคัญ ...มีแนวโน้มว่าจะเป็นคนดีนะ ขอส่งข่าว.

  เก็บตกทริบนี้ …ก่อนกลับกรุงเทพฯ ข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ได้ตกลงว่าจะแวะหาที่พักแขนซักคืน ก็เลยหยุดนอนที่ " อุทยานแห่งชาติขุนสถาณ " ตามคำแนะนำของพี่ประพันธ์ … จะอยู่ก่อนถึงร้องกวางแยกซ้ายมือมีป้ายบอก ขับขึ้นไปอีกประมาณ 24 กิโล… สวยมักๆๆๆๆๆๆๆ เพิ่งสร้างได้ 3 ปี มีบ้านพักแค่ 3 หลัง หลังนึงนอนได้ 5-6 กำลังก่อสร้างอีก 10 หลัง คนไม่มาก หน้าตาอย่างที่เห็น อยากให้ไปพักดู สวยจริงๆ ใช้วัสดุไม่แพง แต่ตกแต่งได้ดี ออกแนวธรรมชาติ ค่าที่พักแล้วแต่จะให้ มีน้ำอุ่นให้อาบ…. ถ้ามีโอกาสแวะเข้าไปนะ อ่อ ซื้ออาหารสดขึ้นไปด้วย จะมีเจ้าหน้าที่ทำให้…

ขอขอบคุณ..คุณพี่เจิดจันทร์ที่แสนสวยของเราที่เขียนบทความและภาพประกอบสำหรับการเดินทางในทริปนี้

webmaster...




Activity

ส่งมอบ รร.เวฬุวัน article
ส่งมอบ ร.ร.ขุนห้วยแม่ท้อ article
ส่งมอบรร.บ้านห้วยมะยม article
CIS.ร่วมสร้าง รร.บ้านห้วยมะยม article
ทริปสร้าง รร.ห้วยหมูเหนือ article
ส่งมอบ รร.ห้วยไก่ป่า
ส่งมอบรร.บ้านห้วยบก
ส่งมอบ ศศช.บ้านเซกลา
รร.บ้านห้วยน้ำดิบ
โครงการอบรมครูดอย
รร.ตอปล้าคลี
ช่วยผู้ประสบภัย article
รร.บ้านป่าหนา article
สำรวจตะพิโจ article
ส่งมอบหนองเต่า article
ศศช บ้านหนองเต่า article
ส่งมอบป่าโหล article
ส่งมอบแม่ฮ่องสอน article
สำรวจสดๆร้อนๆ article
ที่นี่..บ้านป่าโป่ง article
สำรวจโรงเรียน article
13ปี13หมื่นรอยยิ้ม article
กำหนดการสร้างรร. article