ReadyPlanet.com


ติดต่อเรา

"รายการโรงเรียนของหนู"
78/155 หมู่ 8 ถ.ติวานนท์ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120

โทรศัพท์: 081-174-2009, 
0-2964-0797

แฟกซ์: 0-2964-0798
อีเมล:
myschoolproject@outlook.com

facebook.com/MySchoolProject





ร่วมสมทบทุน

ร่วมสมทบทุนโครงการโรงเรียนของหนูได้ที่...
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาแจ้งวัฒนะ
บัญชีออมทรัพย์ 
ชื่อบัญชี
“ทุนอาหารกลางวันโรงเรียนของหนู”
เลขที่บัญชี
324-2-38410-3

*กรุณาแฟกซ์ใบสลิปมาให้ทางโครงการฯเพื่อที่ทางโครงการฯจะได้ออกใบขอบคุณให้ท่าน*





Support Us

Learn more about us and
how to be a part of the
movement to provide educational opportunities to
underpriviledge students over Thailand..
View



ส่งมอบป่าโหล article

สวัสดีเจ๊า...ทริปนี้พวกเราชาวคณะคาราวานโรงเรียนของหนู รวมทั้งสปอนเซอร์ต่างก็สุขใจกันถ้วนหน้ากับการทำบุญกันที่โรงเรียนบ้านป่าโหล อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่  การเดินทางไปครั้งนี้พวกเราใช้เวลาการเดินทางประมาณ 12 ชั่วโมงกว่า ๆ นี่นับรวมกินข้าวกับพักเข้าห้องน้ำห้องท่ากันบ้างตามสมควร    ผู้ร่วมคาราวานเมื่อวันที่ 10 ก็จะมีน้าหมูเจ้าเก่า (054) , พี่ก้อง (ไม่ใช่ก้องนูโว)นะไม่งั้นกรี๊ดตายเลย,เพื่อนพี่ก้อง,คุณพี่บุญศรีเจ้าของน้ำจิ้มแสนอร่อย,และก็พี่วิศิษฐ์ (ท่านประธานของเรานั่นเอง) อ้อ! เกือบลืมคุณอาประยูร(คุณพ่อน้องใหม่ที่น่ารัก) เจอกันตอนสักบ่ายโมงห็นจะได้....เพราะว่าคุณอามารออยู่ที่ลำปางแล้ว ทริปนี้มาคนเดียวค่ะ

คุณอาประยูร,น้าเจิด,น้าอ้อย,น้าโอมและก็ลุงวิศิษฐ์

ขับรถJeep มาจนถึงลำปางตอนเกือบบ่ายโมง พวกเราเพิ่งจะพักกินข้าวเที่ยงกัน ...คณะของพี่วิศิษฐ์ไปกินกันที่เกาะคา..ส่วนเรากับพี่โอมก็แอบไปกินกันที่ร้านข้าวซอยแสนอร่อย (ข้าวซอยซุปเปอร์ฯ) เสียดายจังไม่มีภาพมาฝาก..ไว้คราวหน้าก็แล้วกัน   เหตุที่ต้องแยกกันกินข้าวเพราะพี่โอมมัวแต่ไปหาปั้มที่จะต้องเติมแก๊สรถยนต์เลยต้องพยามยามหาหน่อย  สุดท้ายก็เจอจนได้ พอดีได้ข้อมูลจากคุณรุ่งชัยว่าจะต้องไปเติมที่ไหนบ้าง ตั้งแต่บางปะอิน จนถึงตาก , ลำปาง และก็ที่เชียงใหม่ (รถคุณพี่โอมเพิ่งเริ่มต้นติดแก๊สก็เลยต้องหาที่เติมแก๊สกันหน่อยจ้า ทริปนี้เป็นทริปทดสอบ) ที่สำคัญประหยัดดีเติมแก๊สลิตรละ 9 บาทกว่าๆในเขตกทม.และปริมณฑล ถ้าไปตจว.ก็ 10 บาทกว่า ถูกไปกว่าครึ่ง

หลังจากกินข้าวปลาอาหารเสร็จ พวกเราก็รีบเดินทางเข้าสู่พื้นที่จากลำปาง..มาเชียงใหม่ เข้าเส้นทางแม่ริม ตรงไปยังอำเภอแม่แตง  เชียงดาว  ฝาง  ไชยปราการ  และก็ถึงที่หมายอำเภอแม่อาย ใช้เวลากันพอสมควรก็เกือบ 5 ชั่วโมง (นี่ขนาดไม่ค่อยได้แวะไหนนะเนี่ย) พอถึงตัวเมืองประมาณ หกโมงกว่า ๆพวกเราก็แวะซื้อของติดไม้ติดมือกันขึ้นไปที่โรงเรียน  ซื้อข้างทางก็ได้เป็ดพะโล้ กับหมูทอดเอาขึ้นไปฝากชาวคณะที่คอยอยู่ที่โรงเรียนด้วย  อ้อ!เกือบลืมช็อตเด็ด พี่บุญศรีเจ้าของน้ำจิ้มแสนอร่อย แกเอารถเบ็นซ์ไป ก็คิดว่าจะขึ้นไปบนโรงเรียนได้  แต่พอดีป้าแอ๊ะว.มาบอกว่าเมื่อ 2 วันก่อนที่เราจะมาฝนตก ถนนลื่นมากจนรถของพี่เดชที่ขนอุปกรณ์การเรียนการสอนต่าง ๆ ที่บรรทุกมาขึ้นเขาไม่ได้  เลยต้องทำการถ่ายของจากรถบรรทุกมาใส่รถกระบะกัน ก็ใช้เวลากันนานพอควร 

พี่โอมก็เลยคิดว่ารถคุณพี่บุญศรีคงจะขึ้นไม่ได้แน่  คิดได้ดังนั้นก็เลยเอารถเบนซ์แกไปฝากไว้ที่ป้อมตำรวจ เข้าตำราฝากรถไว้กับตำรวจ  ก็ดีเหมือนกันอุ่นใจดี หลังจากฝากฝังเรียบร้อย พวกเราก็ออกเดินทางกันต่อเพื่อไปที่โรงเรียนบ้านป่าโหลกันใช้เวลาเดินทางกันต่ออีกประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ถึงที่หมาย ขึ้นไปถึงโรงเรียนก็ค่ำมืดพอดี

พอถึงบริเวณโรงเรียนพี่แอ๊ะ น้าอ้าท ปอนด์ ก็เตรียมตัวจะไปรับชาวคณะของสามารถพอดี   เราได้พบกับทีมพี่ ๆ ทหารกองกำลังผาเมืองที่มาคอยดูแลพวกเรา สร้างความอุ่นอกอุ่นใจให้เราเป็นอันมาก ......พวกเราคณะสมทบก็เตรียมหาพื้นที่ที่จะกางเต้นท์นอนกันสำหรับคืนนี้  อากาศก็กำลังดีไม่ค่อยหนาวเท่าไร น่าจะประมาณ 20 -21องศา  เสร็จจากกางเต้นท์พวกเราก็กินข้าวกัน เพราะว่าหิวจริง ๆ โชคดีที่ได้คุณพี่พร แม่ครัวใจดีทำอาหารไว้เรียบร้อยแล้ว พวกเราก็เลยสบายไปไม่ต้องทำกินเอง  แถมด้วยเป็ดพะโล้ กับหมูกรอบอีกก็เลยเพิ่มแคลอรี่กันหน่อย   กินเสร็จก็เม้าท์กันต่ออีกนิดหน่อยก็ไปอาบน้ำ เตรียมตัวจะนอนแล้วเพราะเดินทางมาทั้งวัน  แต่ขอบอกว่าน้ำที่นี่เย็นยิ่งกว่าน้ำในตู้เย็นซะอีก  แต่ถึงยังงัยก็ยังต้องอาบอยู่ดีเพราะด้วยความเคยชิน อาบขันแรกเราก็ใช้สูตรเดิมคือเริ่มราดจาดปลายเท้ามาก่อนแล้วก็ค่อย ๆ เลื่อนมา จากนั้นก็ซู่ ซู่เลย เย็นเข้าไปถึงขั้วหัวใจเลย.....

วันที่สอง ตื่นขึ้นมาแปรงฟันกับล้างหน้าก็พอแล้ว เพราะน้ำมันเย็นจริง ๆ เดินไปขอกาแฟพี่น้องกินซะหน่อย แถมด้วยอาหารเช้าอีกนิดก็ใช้ได้แล้ว จากนั้นแปดโมงครึ่งทุกคนก็เริ่มทำการทาสีอาคารเรียนกัน  ทริปนี้โชคดีได้คุณพี่เจิดของเรา (054) มาช่วยกวนสี ร่วมด้วยช่วยกันกับน้าอ้อย และก็ชายผู้เสียงดัง...ฟังชัด (น้าเสริฐ)ก็ช่วยกันปรุงแต่งสีให้เป็นสีสวยๆ   ....เราก็คว้ากล้องออกไปเดินถ่ายรูปนู้น  นี่นั่น ไปตามเรื่อง ก็สนุกดี เที่ยวนี้มีรูปมาฝากเพียบ....

ช่วงบ่าย ๆของวันที่สอง เห็นเด็กๆของที่นี่บอกว่าที่นี่มีน้ำตกด้วยก็เลยคิดว่าน่าจะไปดูซักหน่อย ถามเด็ก ๆ ว่าไกลมั้ย เด็กๆบอกไม่ไกลหรอกใกล้แค่นี้เอง ด้วยความคิดว่าใกล้แค่นี้เองคงไม่เท่าไหรหร๊อก..ก็เลยเดินไปกับเด็ก ๆ 2 คนคือจะตี๋,กับจะสอง แล้วก็น้องไหมกับพี่ก้อง.และก็ครอบครัวสมาชิกใหม่ เดินกันไปเป็นทางลงเขาตลอด ...แรก ๆ ก็ยังดีอยู่เพราะเดินลงไปเรื่อย ๆ ก็ดูวิวไปบ้าง รีบๆเดินบ้าง แล้วก็เริ่มถามผู้นำทางตลอดว่าใกล้จะถึงหรือยัง..เด็ก ๆ ก็บอกจะถึงแล้วอีกนิดเดียว...ที่ไหนได้เริ่มเดินไปหอบไป...เดินไปอีกซักพักเริ่มได้ยินเสียงสายน้ำไหลมาแต่ไกล ๆ เริ่มใจชื้น....เดินไปอีกซัก 20 นาทีก็ถึงที่หมายก็ร่มเย็นดี เราแวะเดินดูโน่นดูนี่กันซักพัก เด็ก ๆ ก็ลงไปเล่นน้ำกัน  พี่ก้องกับน้องไหมก็ไปดูรอบ ๆ เก็บภาพกันเต็มที่...แล้วก็เริ่มคิดว่ากลับกันดีกว่า...ครอบครัวสมาชิกใหม่กลับกันแล้ว  เราก็เลยคิดว่ากลับมั่งดีกว่า  ก็เลยเริ่มเดินกลับทีนี้ล่ะโอ้โห...มันเป็นทางที่ต้องเดินขึ้นเขาตลอดเลยนี่หว่า...เอาล่ะโว้ยยทำยังงัยล่ะที่นี้ บอกจะตี๋กับจะสองว่าหาไม้ไผ่ให้พี่หน่อยเถอะท่าทางจะไปไม่รอด  ไม่เตรียมตัวมาให้ดี  เดินขึ้นไปหน่อยก็พัก  เดินไปอีกนิดก็พัก  พักไม่ต่ำกว่าห้าหกรอบ  เด็ก ๆ บอกหน้าพี่ทำไมซีด ๆ อ๋อ! ก็กำลังจะเป็นลมงัย..หัวใจมันเต้นแบบว่ามันแทบจะหลุดออกมาเลย เสียงมันดัง ตึก ตึก ตึกกๆๆๆๆๆ  แก้มนี้ร้อนวูบวาบๆๆๆๆ สะใจ คิดในใจว่าตูไม่น่าเลย  อายุยังไม่เท่าไรเลยนะเนี่ย  สู้เด็ก ๆ ก็ไม่ได้  น้องไหมกับพี่ก้องนี้เดินกันลิ่วๆ เลย...พอมาถึงที่พัก ขอหอบอีกพักใหญ่  แต่ก็โอเคนะ ได้ออกกำลังกายเหงื่อไม่รู้มาจากไหนกัน  อยากจะอาบน้ำแถบแย่..... 

ขึ้นมาถึงพี่พักก็ประมาณบ่ายสามโมง  บรรดาแม่ครัว รีบทำกับข้าวกันใหญ่เพราะว่า คุณครู และพี่ๆ ทหารจะพาขึ้นไปเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านเล็กในป่าใหญ่ ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการอุปถัมภ์ของสมเด็จพระราชินี..ซึ่งพระองค์ท่านจะเสด็จมาทุกปี  ก็เลยให้พวกพี่ๆ ได้ขึ้นไปชมพระตำหนักกันด้วย   กว่าจะกลับกันลงมาก็เกือบจะทุ่มนึงแหนะ...เห็นบ่นกันว่าทางมันแคบ และก็นั่งรถกันไปก็โคลงไปเคลงมา กลับมาหิวแทบแย่...แต่ทุกคนบอกว่าประทับใจมาก ๆ เพราะที่นั่นวิวสวยมากๆ  อากาศดี  เห็นตัวอำเภอแม่อายและก็เมืองยอนของพม่าอย่างเด่นชัด

ตกตอนค่ำ ชาวบ้านมากันเกือบทั้งหมู่บ้าน  ครู  เด็ก ๆต่างก็รอคอยเพราะว่า น้าเดชของเราเตรียมจะฉายหนังให้เด็ก ๆดูกันเลยมีคนมานั่งจองโต๊ะกันเพียบ  เนื่องจากพวกเรามาช่วยชาวบ้านและครูกันอย่างเต็มที่  คุณครูและชาวบ้านก็เลยนำการแสดงของชาวบ้าน ครูและเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านเล็กในป่าใหญ่มาแสดงให้ดู  และที่สำคัญยังมีพี่ๆ ทหารกล้าก็มาแสดงการรำดาบแบบโบราณมาให้ดูอีกด้วย  รู้สึกทริปจะคุ้มค่าจริง ๆ

และแล้ววันส่งมอบก็มาถึง ช่างไวดีเหลือเกินแป๊ปๆ เข้าวันที่สามแล้ว  ทุกคนตื่นเช้าเตรียมตัวเก็บเต้นท์  เก็บข้าวของต่าง ๆ ป้าแอ๊ะบอกว่าเราจะส่งมอบกันตอน 9.30 น. โดยมีนายอำเภอแม่อายมาเป็นคนรับมอบ และก็ผอ.กศน.จังหวัด และก็ผอ.กศน.อำเภอมารับมอบกันพร้อมหน้า  รวมทั้งกองกำลังผาเมืองก็มาเช่นกันต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี  เต็มไปด้วยความประทับใจมิอาจลืมเลือน.....

ขอขอบคุณ : กองกำลังผาเมือง กองพันทหารม้าที่ 122 

 จ.ส.อ.เกรียงไกร  พริบไหว,จ.ส.อ.นิคม  ขวดแก้ว,พลฯวิทวัช  จีระพงศ์,พลฯเอนก  คำเขื่อน และ พลฯสิทธิ์  ทองคำโฮ้ง

คุณครูในเขตพื้นที่อำเภอแม่อาย : ครูเสถียร  รักภักดี  ,ครูสุพรรณี  สุเป็ง ครูนิเทศก์ , ครูเสน่ห์  อิ่นจันทร์ ครูศศช.แม่นาวาง,ครูวิทวัส  คำลือ ศศช.บ้านเล็กในป่าใหญ่,ครูพันธกานต์  ปันตุ้ย  ศศช.ห้วยป่าแขม,ครูพนม ชมสวรรค์ ,ครูภัทรกิจ  ไชยภา ครูอาสาพื้นที่ปกติ,ครูอภิชาติ  สุวพงษ์  ศศช.นามะอื้น และครูสมถวิล  คีรีธีรกุล  ศศช.บ้านป่าโหล (คุณครูเจ้าของพื้นที่)

สปอนเซอร์ที่น่ารักของเรา : มูลนิธิสามารถ,ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล,บริษัท โนเกีย(ประเทศไทย) จำกัด

และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสมาชิกคาราวานโรงเรียนของหนูทุก ๆ ท่านเลยค่ะ






Activity

ส่งมอบ รร.เวฬุวัน article
ส่งมอบ ร.ร.ขุนห้วยแม่ท้อ article
ส่งมอบรร.บ้านห้วยมะยม article
CIS.ร่วมสร้าง รร.บ้านห้วยมะยม article
ทริปสร้าง รร.ห้วยหมูเหนือ article
ส่งมอบ รร.ห้วยไก่ป่า
ส่งมอบรร.บ้านห้วยบก
ส่งมอบ ศศช.บ้านเซกลา
รร.บ้านห้วยน้ำดิบ
โครงการอบรมครูดอย
รร.ตอปล้าคลี
ช่วยผู้ประสบภัย article
รร.บ้านป่าหนา article
สำรวจตะพิโจ article
ส่งมอบหนองเต่า article
ศศช บ้านหนองเต่า article
ส่งมอบแม่ฮ่องสอน article
สำรวจสดๆร้อนๆ article
ที่นี่..บ้านป่าโป่ง article
สำรวจโรงเรียน article
ศศช.บ้านห้วยหมี article
13ปี13หมื่นรอยยิ้ม article
กำหนดการสร้างรร. article